17:10 ICT Thứ bảy, 05/04/2014

Danh mục chính

Liên kết Site

Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên
Hồ sơ công việc Phòng GD Điện Biên
Hệ thống e-mail tên miền riêng Phòng GD Điện Biên

Trang nhất » Tin Tức » Nhật ký học đường

Bài thi vận dụng kiến thức liên môn của học sinh

Thứ sáu - 22/11/2013 09:27
Cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết
Các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học


 
 
 
  • Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên
     Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Điện Biên
  • Trường PTDTBT THCS Mường Nhà
  • Địa chỉ: Xã Mường Nhà-Huyện Điện Biên-Tỉnh Điện Biên
  • Điện Thoại: 02303950006
  • Email: truongthcsmuongnha@gmail.com
  • Họ và tên học sinh: Lò Thị Nhung
Lớp 9A2
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
1. Tên tình huống: Nỗi khổ của Mai
     Mai năm nay 15 tuổi đang học lớp 9A1. Là một học sinh ngoan ngoãn, chăm chỉ, luôn ấp ủ ước mơ được trở thành một cô giáo để dạy các em nhỏ trong bản. Song thời gian gần đây, tôi thấy Mai trở nên lầm lì, ít nói và học sa sút hẳn đi. Là bạn thân của Mai, tôi rất băn khoăn không hiểu tại sao Mai lại như vậy. Gặng hỏi mãi, Mai mới tâm sự với tôi rằng, mẹ Mai muốn Mai nghỉ học để lấy chồng vì ở bản, bạn bè cùng trang lứa hầu hết đã lập gia đình. Mai rất buồn nhưng không biết giải thích làm sao cho mẹ hiểu để Mai có thể tiếp tục học tập và theo đuổi ước mơ của mình.
 2. Mục tiêu giải quyết tình huống:
2.1. Nâng cao nhận thức và hiểu biết của người dân và học sinh THCS chúng em về pháp luật đặc biệt là luật hôn nhân và gia đình.
2.2. Hiểu được những hậu quả nghiêm trọng của Tảo hôn đối với bản thân, gia đình, xã hội.
2.3. Tạo cơ hội cho chúng em đặc biệt là những bạn nữ có cơ hội học tập, nâng cao trình độ hiểu biết, có tương lai tươi sáng hơn,
3. Tổng quan về các nghiên cứu liên quan đến việc giải quyết tình huống
3. 1. Nghiên cứu về luật hôn nhân gia đình năm 2000, về quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân (GDCD lớp 9)
3.2. Nghiên cứu về tâm sinh lí của trẻ vị thành niên, về quan hệ bạn bè trong tuổi vị thành niên.
3.3. Nghiên cứu về tập tục tảo hôn ở xã Mường Nhà đặc biệt là của đồng bào dân tộc Mông.
3.4. Nghiên cứu về quan niệm của một số bậc phụ huynh đối với việc kết hôn sớm ở con em mình (tảo hôn) và ý kiến của họ về hiện tượng tảo hôn đang diễn ra ở địa phương mình.
4. Giải pháp giải quyết tình huống:
Em vận dụng những kiến thức học được ở nhà trường: Môn GDCD 9, Môn Sinh học 8, môn Ngữ văn cùng những hiểu biết và trải nghiệm thực tế của bản thân em về tâm sinh lí lứa tuổi để giải thích và thuyết phục bạn kết hợp sự hỗ trợ của thầy cô giáo để tư vấn, thuyết phục gia đình Mai, giúp Mai cùng gia đình thay đổi quan niệm, nhận thức về việc kết hôn, hiểu về luật hôn nhân gia đình, hậu quả của kết hôn sớm đối với gia đình, nhà trường và xã hội.
4.1. Tâm sự với Mai để giải tỏa những căng thẳng, u buồn của bạn.
4.2. Động viên tinh thần để Mai yên tâm học tập đồng thời tư vấn để Mai hiểu hơn về luật hôn nhân gia đình, về những hậu quả nghiêm trọng của tảo hôn đối với bản thân Mai về thể chất, tinh thần, tương lai của Mai và gia đình, con cái sau này, những hậu quả đối với nhà trường và xã hội.
4.3. Nhờ các thầy cô trong tổ tư vấn của nhà trường, cô giáo chủ nhiệm giúp Mai trong việc thuyết phục gia đình Mai thay đổi suy nghĩ để Mai tiếp tục học tập.
5. Thuyết minh tiến trình giải quyết tình huống:
5.1. Lắng nghe một cách tích cực để hiểu được suy nghĩ của Mai. Đồng cảm và chia sẻ nỗi buồn và tâm sự của bạn.
5.2. Suy nghĩ và tìm giải pháp giúp bạn:
- Tìm hiểu về luật hôn nhân gia đình, về quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân
- Tìm hiểu về tâm sinh lí tuổi vị thành niên
- Tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình Mai: Suy nghĩ của gia đình về việc hôn nhân của Mai cũng như tương lai hạnh phúc của Mai sau này
- Tìm hiểu về những hậu quả của tảo hôn đối với bản thân, gia đình và xã hội (tư liệu, hình ảnh minh họa)…
- Vận dụng những tri thức từ các môn học và trải nghiệm thực tế của bản thân về những vấn đề liên quan đến tình huống.
5.3. Chia sẻ, động viên, tư vấn, giúp đỡ, tuyên truyền, vận động
* Quá trình thực hiện.
- Sau khi có những hiểu biết cần thiết, tôi chia sẻ để trấn an tinh thần cho bạn.
- Tư vấn giúp bạn có thêm hiểu biết về luật hôn nhân gia đình, những hậu quả của nạn tảo hôn
- Cùng Mai thuyết phục bố mẹ thay đổi ý định.
- Tuyên truyền đến bạn bè, nhân dân về pháp luật đặc biệt luật hôn nhân gia đình nhằm thay đổi nhận thức, tránh những hủ tục lạc hậu gây ảnh hưởng không tốt đến bản thân, gia đình, xã hội, làm suy thoại giống nòi…
* Các tư liệu được sử dụng:
- Cẩm nang nữ sinh THCS
- Tư liệu về luật hôn nhân gia đình năm 2000
- Tư liệu về giới tính, sức khỏe sinh sản, quan hệ bạn bè trong tuổi vị thành niên…
* Các ứng dụng CNTT trong quá trình giải quyết tình huống:
- Hình ảnh minh họa về tảo hôn và những hậu quả của tảo hôn trong đời sống.
6. Ý nghĩa của việc giải quyết tình huống:
* Đối với thực tiễn học tập
- Giúp Mai có thể tiếp tục học tập và theo đuổi ước mơ, niềm đam mê của mình
* Đối với đời sống kinh tế-xã hội.
- Nâng cao nhận thức của nhân dân về hậu quả của tảo hôn:
+ Tảo hôn sẽ đi liền với đói nghèo, với kém hiểu biết, gia đình không hạnh phúc, ảnh hưởng tới sức khỏe của bà mẹ và trẻ em…
+ Về mặt xã hội: Tảo hôn làm suy thoái giống nòi, làm gia tăng tỉ lệ li hôn, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của xã hội…
   Từ những hiểu biết đó, phần nào giúp hạn chế tình trạng tảo hôn thúc đẩy sự phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương.
 
 

Tác giả bài viết: Lò Thị Nhung - Lớp 9A2

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thành viên

Thăm dò ý kiến

Thầy cô đang ghé thăm website thuộc cấp học nào?

Mầm non

Tiểu học

Trung học cơ sở

Trung học phổ thông

Giáo dục thường xuyên

Khối dạy nghề, chuyên nghiệp

Khác...

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 34

Máy chủ tìm kiếm : 10

Khách viếng thăm : 24


Hôm nayHôm nay : 353

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2218

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 67633